บันทึกอนุทินครั้งที่ 1
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 19/08/58
เรียนครั้งที่ 1 เวลาเรียน 13:30 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 19/08/58
เรียนครั้งที่ 1 เวลาเรียน 13:30 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
สัปดาห์นี้เป็นการเปิดภาคเรียนวันแรกของรายวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ได้อธิบายเกี่ยวกับรายวิชา สิ่งที่จะสอนให้นักศึกษาได้เรียนรู้ และพูดเรื่องของการเก็บคะแนนของรายวิชานี้ พูดเรื่องวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ว่ามีความสำคัญสำหรับเด้กปฐมวัยอย่างไร นั้นเอง
Learning Outcomes
- มีคุณธรรม จริยธรรม
- มีความรู้
- มีทักษะทางปัญญา
- มีทักษะความสามารถระหว่างบุคคล
- มีทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข
- มีทักษะในการจัดการเรียนรู้
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแบ่งเป็น 3 คำที่สำคัญๆ คือ
1.การจัดประสบการณ์
- หลักการจัดประสบการณ์
- เทคนิคการจัดประสบการณ์
- กระบวนการจัดประสบการณ์
- ทฤษฎีการจัดประสบการณ์
- สื่อและสภาพแวดล้อมการจัดประสบการณ์
- การประเมินผล
- สาระสำคัญ
- เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
- เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
- ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
- สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
- การสังเกต
- การจำแนกประเภท
- การลงความเห็นจากข้อมูล
- การหาความสัมพันธ์
- การคำนวน
พัฒนาการ คือ ความสามารถที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่องและเป็นไปตามลำดับขั้นตอนโดยมีอายุเป็นตัวกำกับ
การที่เราจะจัดประสบการณ์ให้กับเด็กๆได้พัฒนาในทุกๆด้านนั้น เราจะต้องรู้พัฒนาการของเด็กแต่ละคนเป็นอย่างดี
พัฒนาการทั้ง4ด้าน คือ
- ด้านร่างกาย
- อารมณ์ จิตใจ
- สังคม
- สติปัญญา
- การเรียนรู้ คือ การที่เด็กมีพฤติกรรมที่เปลียนไปจากเดิม
- วิธีการเรียนรู้
เด็กปฐมวัยจะเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5 ได้แก่
- ตา = ดู
- หู = ฟัง
- จมูก = ดมกลิ่น
- ลิ้น = ชิมรส
- กาย = สัมผัส
- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- การใช้คำถาม
- การคิดวิเคราะห์
- การตอบคำถาม
Adoption
จะนำแนวทางที่อาจารย์ให้คำแนนนำในวันนี้นั้นไปปรับใช้ในเรื่องของการเรียนการสอนในอนาคต
เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และตรงกับเนื้อหาและจุดมุ่งหมายของรายวิชาที่เรียน
Evaluation
Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อยไม่ผิดระเบียบของมหาวิทยาลัยตั้งใจเวลาที่อาจารย์ สอนหรืออธิบายจดในเรื่องสำคัญลงสมุดบันทึก
Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังอาจารย์ดี และเมื่ออาจารย์ถามอะไรก็จะช่วยๆกันตอบ
Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอและคอยกระตุ้นให้ นักศึกษาฝึกการคิดโดยการคอยถามเพื่อให้นักศึกษาได้คิดหาคำตอบนั้นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น