วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่1

บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 19/08/58
เรียนครั้งที่ 1 เวลาเรียน 13:30 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223

สัปดาห์นี้เป็นการเปิดภาคเรียนวันแรกของรายวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ได้อธิบายเกี่ยวกับรายวิชา สิ่งที่จะสอนให้นักศึกษาได้เรียนรู้ และพูดเรื่องของการเก็บคะแนนของรายวิชานี้ พูดเรื่องวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ว่ามีความสำคัญสำหรับเด้กปฐมวัยอย่างไร นั้นเอง

Knowledge
  Learning Outcomes

  1. มีคุณธรรม จริยธรรม
  2. มีความรู้
  3. มีทักษะทางปัญญา
  4. มีทักษะความสามารถระหว่างบุคคล
  5. มีทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข
  6. มีทักษะในการจัดการเรียนรู้

ารจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแบ่งเป็น 3 คำที่สำคัญๆ คือ

1.การจัดประสบการณ์

  • หลักการจัดประสบการณ์
  • เทคนิคการจัดประสบการณ์
  • กระบวนการจัดประสบการณ์
  • ทฤษฎีการจัดประสบการณ์
  • สื่อและสภาพแวดล้อมการจัดประสบการณ์
  • การประเมินผล
2.วิทยาศาตร์
 - สาระสำคัญ

  • เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
  • เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
  • ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
  • สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
 - ทักษะทางวิทยาศาสตร์

  • การสังเกต
  • การจำแนกประเภท
  • การลงความเห็นจากข้อมูล
  • การหาความสัมพันธ์
  • การคำนวน
3.เด็กปฐมวัย

    พัฒนาการ คือ ความสามารถที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่องและเป็นไปตามลำดับขั้นตอนโดยมีอายุเป็นตัวกำกับ
    การที่เราจะจัดประสบการณ์ให้กับเด็กๆได้พัฒนาในทุกๆด้านนั้น เราจะต้องรู้พัฒนาการของเด็กแต่ละคนเป็นอย่างดี
    พัฒนาการทั้ง4ด้าน คือ 

  1. ด้านร่างกาย
  2. อารมณ์ จิตใจ
  3. สังคม
  4. สติปัญญา
วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
 - การเรียนรู้ คือ การที่เด็กมีพฤติกรรมที่เปลียนไปจากเดิม
 - วิธีการเรียนรู้
    เด็กปฐมวัยจะเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5 ได้แก่

  • ตา  =  ดู
  • หู   =  ฟัง
  • จมูก =  ดมกลิ่น
  • ลิ้น  =  ชิมรส
  • กาย =  สัมผัส
Technical Education

  • เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
  • การใช้คำถาม
Skill

  • การคิดวิเคราะห์
  • การตอบคำถาม

Adoption
  จะนำแนวทางที่อาจารย์ให้คำแนนนำในวันนี้นั้นไปปรับใช้ในเรื่องของการเรียนการสอนในอนาคต 
เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และตรงกับเนื้อหาและจุดมุ่งหมายของรายวิชาที่เรียน

Evaluation
Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อยไม่ผิดระเบียบของมหาวิทยาลัยตั้งใจเวลาที่อาจารย์         สอนหรืออธิบายจดในเรื่องสำคัญลงสมุดบันทึก

Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังอาจารย์ดี และเมื่ออาจารย์ถามอะไร
ก็จะช่วยๆกันตอบ 

Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอ
และคอยกระตุ้นให้             นักศึกษาฝึกการคิดโดยการคอยถามเพื่อให้นักศึกษาได้คิดหาคำตอบนั้นเอง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น