วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่2

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 25/08/58
เรียนครั้งที่ 2 เวลาเรียน 13:30 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223


Knowledge

พัฒนาการทางสติปัญญา คือ ความเจริญงอกงามทางความสามารถ ทางภาษาและการคิดของแต่ละบุคคล ซึ่งพัฒนาขึ้นมาจาก การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม

  • เริ่มตั้งแต่เกิด ผลของการปฏิสัมพันธ์ จะทำให้เด็กรู้จักตนเองเพราะตอนแรกเกิดเด็กจะยังไม่สามารถแยก "ตน" ออกจากสิ่งแวดล้อมได้
  • การปฏิสัมพันธ์กับคนและสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาและตลอดชีวิต ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสมดุล
  • การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม จะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
กระบวนการปฏิสัมพันธ์ ประกอบไปด้วย2กระบวนการ ดังนี้

  1. กระบวนการดูดซึม assimilation
  2. กระบวนการปรับโครงสร้างaccommodation(เพื่อความอยู่รอด)
- การปรับเข้าสู่ภาวะสมดุล
- การดูดซึมเพื่อรับประสบการณ์ใหม่
- การปรับโครงสร้างให้สอดคล้องกับประสบการณ์ที่ได้รับ
- การปรับแนวคิดและพฤติกรรม จะทำให้เกิดภาวะสมดุล
- สติปัญญา เกิดจากการปรับแนวคิดและพฤติกรรมจนเข้าสู่ภาวะสมดุล


Technical Education
  • เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
  • การใช้คำถาม
  • การใช้ power point


Skill
  • การคิดวิเคราะห์
  • การตอบคำถาม

Adoption

  จะนำแนวทางที่อาจารย์สอนในเรื่องของการปฏิสัมพันธ์ไปปรับใช้ในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติของเด็กและการปรับตัวต่างๆที่เราจะเสริมและพัฒนา


Evaluation

Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อยไม่ผิดระเบียบของมหาวิทยาลัยตั้งใจเวลาที่อาจารย์         สอนหรืออธิบายจดในเรื่องสำคัญลงสมุดบันทึก

Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังอาจารย์ดี และเมื่ออาจารย์ถามอะไร
ก็จะช่วยๆกันตอบ 

Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอ
และคอยกระตุ้นให้             นักศึกษาฝึกการคิดโดยการคอยถามเพื่อให้นักศึกษาได้คิดหาคำตอบนั้นเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น