โรงเรียนบ้านเหมืองแร่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์สอนเด็กปฐมวัยโดยยึดหลักกระบวนการให้นักเรียนได้จดจำและสังเกต
แยกแยะ ของเล่นของใช้ที่มีประโยชน์ ผ่านการเคลื่อนไหวร่างกายและการสัมผัส ทำให้นักเรียนเข้าใจและจดจำนำไปใช้ที่บ้านได้
การจัดประสบการณ์โดยการนำวัสดุอุปกรณ์ของเล่นของใช้ที่เป็นของจริงมาเป็นสื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีคุณค่าที่สามารถทำให้เด็กได้เรียนรู้จากของจริง
เด็กได้สัมผัสจริง ได้เห็นของจริงเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้สังเกตรู้จักแยกแยะ เปรียบเทียบ
รวมทั้งทำให้เด็กได้จดจำสิ่งต่างๆ และนำไปใช้เชื่อมโยงกับการใช้ในชีวิตประจำวันรวมทั้งทำให้เด็กมีความสุขและสนุกสนานกับการเรียน
ผสมผสานกับการเล่น และยังสามารถเชื่อต่อการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านต่างๆได้เป็นอย่างดี
การประยุกต์ใช้การจัดกิจกรรม
ก็คือ ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงจากสิ่งประจำวันของคุณครูในเรื่องการรู้จักแยกแยะจำแนกของเล่น
ของใช้ จากการเล่นและหลังการเล่นของเด็กๆ ควรต้องจัดเก็บให้เป็นที่และเป็นหมวดหมู่ถูกต้องตามประเภท
ซึ่งจากตรงนี้เด็กก็ได้รับประสบการณ์ตรง การเปรียบเทียบรวมทั้งการฝึกให้เด็กเกิดการสังเกตและการจดจำซึ่งกิจกรรมที่ครูจัดให้เด็กควรเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน
และฝังใจในสิ่งที่เด็กได้เรียนรู้ ด้วยการเล่นกิจกรรมในชีวิตประจำวันมาสอนเข้ากับบทเรียนทำให้เด็กเห็นภาพแล้วจะจำได้เป็นอย่างดี
ซึ่งเกิดจากประสบการณ์เดิมของเด็กเอง ครูผู้ช่วยเสริมและช่วย
ให้เด็กรู้จักการจำแนกเปรียบเทียบสมุดจัดหมวดหมู่สิ่งต่างๆได้การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่จัดให้เด็กควรมีความสมดุล
ทั้งนี้เพราะเด็กต้องการประสบการณ์ในทุกทักษะของวิทยาศาสตร์
เพื่อจะได้พัฒนาในทุกด้าน และครูก็ควรจัดประสบการณ์ หรือแนะนำให้เด็กสนใจวิทยาศาสตร์ด้านอื่นๆด้วย
เพราะกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต้องกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจในวิทยาศาสตร์ พัฒนาเป็นกระบวนการการเรียนรู้จักความคิดสร้างสรรค์
และความเข้าใจในวิทยาศาสตร์มากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น