วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ครั้งที่่11

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 27/10/58
เรียนครั้งที่ 11 เวลาเรียน 13:30 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223


Knowledge

1.กิจกรรมดอกไม้บาน






    นำกระดาษมาตัดเป็นรูปดอกไม้และพับกลับทุกกลีบเข้ามาตรงกลาง จากนั้นก็นำมาลอยน้ำ 
พอดอกไม้ลอยน้ำสักพัก กลีบดอกไม้ทุกกลีบก็จะบานออกมา หลักการที่ทำให้ดอกไม้บาน เนื่องจาก
กระดาษดูดซึมน้ำ คือ น้ำจะเข้าไปแทนที่ในที่ที่มีช่องว่าง ช่องว่างที่น้ำเข้าไปแทนที่ก็จะขยายใหญ่ขึ้น ทำให้กลีบของดอกไม้บานออก และดอกไม้ที่มีขนาดเล็กก็จะบานเร็วกว่า เพราะ น้ำเข้าไปแทนที่ช่องว่างได้เร็ว กว่า ดอกไม้ที่มีขนาดใหญ่



2.กิจกรรมรูไหนพุ่งไกลกว่ากัน




    นำขวดพลาสติก1ขวดมาเจาะรู3รูต่างระดับกัน คือ บน กลาง และล่างจากนั้นก็นำสก๊อตเทปมาปิดรูไว้ แล้วเติมน้ำให้เต็มขวด มาเริ่มทดลองกันว่ารูไหจะพุ่งไกลมากกว่ากัน โดยการเปิดรูทั้ง 3 รูพร้อมๆกัน ผลปรากฏว่า รูข้างล่างคือ รูที่น้ำพุ่งไกลที่สุด เนื่องจากมีแรงดันน้ำมากที่สุด 



3.กิจกรรมแรงดันน้ำ(น้ำพุ)



     
      เมื่อเราเทน้ำใส่ขวดที่มีสายยางต่ออยู่ ก็จะทำให้น้ำไหลไปที่ปลายสายยาง และทำให้เกิดเป็นน้ำพุ และยิ่งเรานำจุดปลายสายยางวางต่ำกว่าขวดน้ำมากเท่าไหร่ น้ำพุก็ยิ่งพุ่งสูงขึ้น เนื่องจาก น้ำย่อมไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ


4.กิจกรรมเป่าเชือกจากหลอด


        นำไหมพรมมาร้อยใส่หลอด และเป่า เมื่อเราเป่าลมเข้าไปในหลอดและหลอดที่ใช้เป่าทำมุม45องศา ทำให้ลมที่เป่าเคลื่อนที่ผ่านหลอดอย่างรวดเร็ว ทำให้ไหมพรมที่อยู่ในหลอดเคลื่อนที่


5.กิจกรรมแรงดันอากาศจากกระดาษ


   นำกระดาษมาตัดตรงกลางครึ่งนึง และพับไปคนละข้างจากนั้นก็นำคลิปมาติดที่ส่วงล่างกระดาษ และโยนขึ้นข้างบน เมื่อเราโยนวัตถุขึ้นข้างบน อากาษจะเคลื่อนที่มาตรงปีกและพยุงปีกเอาไว้ จึงทำให้วัตถุลอยอยู่ในอากาศได้



6.กิจกรรมเทียนไขดูดน้ำ



    
    นำเทียนไขมาจุดไฟไว้ในถ้วยที่มีน้ำและนำแก้วมาครอบ เมื่อเรานำแก้วมาครอบเทียนไขก็จะดับและน้ำก็จะไหลเข้าไปในแก้ว เพราะ เมื่อออกซิเจนในแก้วถูกใช้ในการเผาไหม้จนหมดก็คือเทียนจะดับ จึงทำให้ความดันในแก้วน้อยกว้านอกแก้ว ความดันอากาศข้างนอกจึงดันน้ำข้างนอกเข้ามาในแก้วซึ่งมีความดันอากาศน้อยกว่า



7.กิจกรรมกระจกสะท้อนแสง




    นำรูปมา1รูปและใส่เข้าไปที่มุมกระจก และจะได้รูปที่มากขึ้นเพราะการสะท้อนแสง โดยแสงจะสะท้อนจากกระจกแผ่นหนึ่งไปยังกระจกแผ่นอื่น จึงทำให้เกิดภาพที่มากขึ้น




Technical Education
  • การให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
  • การยกตัวอย่าง
  • การเปิดโอกาศให้ผู้เรียนได้ซักถาม

Skill
  • การคิดวิเคราะห์
  • ความคิดรวบยอด
  • การสรุปความรู้

Adoption

     นำความรู้จากการทดลองต่างๆ ไปใช้ในการสอนในเรื่องของวิทยาศาสตร์ต่างๆ และยังรวมไปถึงการคิดกิจกรรมที่จะทำให้เด็กๆสนใจ เกิดความอยากรู้อยากเห็น อยากลงมือทำ และฝึกทักษะ
ต่างๆ


Evaluation

Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจทดลองและฟังอาจารย์อธิบาย    
Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจทำการทดลองและฟังอาจารย์อธิบาย และซักถาม ร่วม               กิจกรรม
Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอและคอยกระตุ้น               ให้นักศึกษาฝึกการคิดโดยการคอยถามเพื่อให้นักศึกษาได้คิดหาคำตอบนั้นเอง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น