วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ครั้งที่่12

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 3/11/58
เรียนครั้งที่ 12 เวลาเรียน 13:30 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223




Knowledge

   อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันอภิปรายการเขียนแผนการสอนทำcooking แผนการทดลอง


การเขียนแผนการสอนจะต้องประกอบไปด้วย

  1. วัตถุประสงค์ จะต้องใช้คำที่เป็นกิริยาที่ให้เด็กแสดงออกเป็นการกระทำที่เด็กมองเห็นและสังเกตได้วัตถุประสงค์ควรครอบคลุมพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้านและต้องให้ได้ทั้งความรู้และทักษะด้วย
  2. สาระการเรียนรู้ ประกอบไปด้วยสาระที่ควรเรียนรู้พืชสาระที่เราอยากให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องที่จะสอนและประสบการณ์สำคัญคือสิ่งที่เด็กจะได้รับจากการทำกิจกรรมและเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กสามารถดูได้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546
  3. กิจกรรมการเรียนรู้ เป็นขั้นตอนของการสอนซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ขั้นก็คือ 1.ขั้นนำ
    2.ขั้นสอนและ 3.ขั้นสรุป
  4. แหล่งเรียนรู้ คือสื่อหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการสอนในแต่ละครั้ง
  5. การวัดและประเมินผล คือสิ่งที่เราจะใช้วัดและประเมินผลอาจจะใช้จากการสังเกตการทำกิจกรรมการสนทนาการตอบคำถามของเด็กเป็นต้น
  6. การบูรณาการ คือสามารถบูรณาการกับวิชาอื่นได้





Technical Education
  • การให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
  • การเชื่อมโยงหลักการทางวิทยาศาสตร์

Skill
  • การคิดวิเคราะห์
  • ความคิดรวบยอด
  • การตอบคำถาม
  • การคิดวิเคราะห์

Adoption

     นำความรู้ที่ได้ในเรื่องของการเขียนแผนการสอน ไปใช้ในการเขียนแผนการสอน เพื่อให้เด็กๆได้รับทั้งความรู้และทักษะที่ควรได้รับและอีกมากมาย


Evaluation

Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย    
Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย ตอบคำถามและซักถาม 
Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอและคอยกระตุ้น           ให้นักศึกษาฝึกการคิดโดยการคอยถามเพื่อให้นักศึกษาได้คิดหาคำตอบนั้นเอง 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น