บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 3/11/58
เรียนครั้งที่ 12 เวลาเรียน 13:30 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 3/11/58
เรียนครั้งที่ 12 เวลาเรียน 13:30 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
Knowledge
อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันอภิปรายการเขียนแผนการสอนทำcooking แผนการทดลอง
การเขียนแผนการสอนจะต้องประกอบไปด้วย
- วัตถุประสงค์ จะต้องใช้คำที่เป็นกิริยาที่ให้เด็กแสดงออกเป็นการกระทำที่เด็กมองเห็นและสังเกตได้วัตถุประสงค์ควรครอบคลุมพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้านและต้องให้ได้ทั้งความรู้และทักษะด้วย
- สาระการเรียนรู้ ประกอบไปด้วยสาระที่ควรเรียนรู้พืชสาระที่เราอยากให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องที่จะสอนและประสบการณ์สำคัญคือสิ่งที่เด็กจะได้รับจากการทำกิจกรรมและเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กสามารถดูได้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546
- กิจกรรมการเรียนรู้ เป็นขั้นตอนของการสอนซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ขั้นก็คือ 1.ขั้นนำ
2.ขั้นสอนและ 3.ขั้นสรุป - แหล่งเรียนรู้ คือสื่อหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการสอนในแต่ละครั้ง
- การวัดและประเมินผล คือสิ่งที่เราจะใช้วัดและประเมินผลอาจจะใช้จากการสังเกตการทำกิจกรรมการสนทนาการตอบคำถามของเด็กเป็นต้น
- การบูรณาการ คือสามารถบูรณาการกับวิชาอื่นได้
Technical Education
- การให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
- การเชื่อมโยงหลักการทางวิทยาศาสตร์
Skill
- การคิดวิเคราะห์
- ความคิดรวบยอด
- การตอบคำถาม
- การคิดวิเคราะห์
Adoption
นำความรู้ที่ได้ในเรื่องของการเขียนแผนการสอน ไปใช้ในการเขียนแผนการสอน เพื่อให้เด็กๆได้รับทั้งความรู้และทักษะที่ควรได้รับและอีกมากมาย
Evaluation
Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย
Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย ตอบคำถามและซักถาม
Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอและคอยกระตุ้น ให้นักศึกษาฝึกการคิดโดยการคอยถามเพื่อให้นักศึกษาได้คิดหาคำตอบนั้นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น