วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่4

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 08/09/58
เรียนครั้งที่ 4 เวลาเรียน 13:30 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223


Knowledge

กิจกรรม : ประดิษฐ์ของเล่นจากกระดาษแผ่นเดียว
               โดย อาจารย์แจกกระดาษคนละ1แผ่น และให้ทำของเล่นขึ้นมา1ชิ้น นำไปให้เด็กเล่น แล้วเด็ก                ต้องได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ และนำเสนอเป็นรายบุคคล



วิธีการเล่น
     ให้เด็กนำยางมาผูกไว้กับผีเสื้อ และยิงออกไป เด็กก็จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงเหวี่ยง

สรุป
        จากกิจกรรมดังกล่าวจะเห็นได้ว่า ของเล่นดังกล่าวจะทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ในเรื่องของ แรงเหวี่ยง การที่วัตถุ เคลื่อนที่รอบจุดศูนย์กลางจุดหนึ่ง จะเกิดแรงหนึ่ง ในด้านตรงข้ามกับจุดศูนย์กลาง

ความรู้เพิ่มเติม- ลม (wind) หมายถึง อากาศที่เคลื่อนที่
- อากาศ (air) หมายถึง สิ่งทีีมองไม่เห็นแต่ มีตัวตน และต้องการที่อยู่ ซึ่งถ้าอากาศเคลื่อนที่จะกลายเป็นลม และลมก็จะทำให้เกิดพลังงาน (energy)
- แสง (light) จะไม่สามารถผ่านวัตุได้ จึงทำให้เกิดเป็นเงา ซึ่งแสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ของเด็ก

ทฤษฏีของเพียเจต์ เด็กเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5

- ขบวนการปรับเข้าสู่โครงสร้าง (Assimilation) หมายถึง การที่เด็กนำเอาความรู้ใหม่ เข้าไปผสมผสากลมกลืนกับความรู้เดิมที่มีอยู่
- การจัดประขยายโครงสร้าง (Accommodation)  หมายถึง การนำความรู้ใหม่ที่ได้รับไปปรับปรุงความคิดให็เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม




Technical Education
  • เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
  • การใช้คำถาม


Skill
  • การคิดวิเคราะห์
  • การตอบคำถาม
  • การนำเสนอผลงาน
  • ความคิดรวบยอด

Adoption

  จะนำแนวทางที่อาจารย์สอนในเรื่องของการประดิษฐ์ของเล่นที่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ควบคู่ไปด้วยเพื่อให้เด็กได้รับทั้งความรู้และความสนุกไปพร้อมกัน


Evaluation

Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจทำงานตามคำสั่งของอาจารย์ ตั้งใจฟังและ        สรุปเป็นความคิดรวบยอด

Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังอาจารย์ดี ตั้งใจทำงานที่อาจารย์สั่ง ช่วยเสนอแนวคิดต่าง           เมื่อเพื่อนนำเสนอผลงาน และเมื่ออาจารย์ถามอะไร
ก็จะช่วยๆกันตอบ 

Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอ
และคอยกระตุ้นให้             นักศึกษาฝึกการคิดโดยการคอยถามเพื่อให้นักศึกษาได้คิดหาคำตอบนั้นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น