บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 15/09/58
เรียนครั้งที่ 5 เวลาเรียน 13:30 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 15/09/58
เรียนครั้งที่ 5 เวลาเรียน 13:30 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
Knowledge
สมองคืออวัยวะสำคัญของมนุษย์เป็นส่วนกลางของระบบประสาททำหน้าที่ควบคุมและ สั่งการเคลื่อนไหว แสดงพฤติกรรม การรับรู้ อารมณ์ ความรู้สึกและรักษาสมดุลย์ในร่างกาย ซึ่งประกอบด้วยเซลล์ 2 ชนิด คือนิวรอนและเกลีย มีหน้าที่ดูแลปกป้องเซลล์ประสาทที่ทำหน้าที่ส่งข้อมูลในรูปแบบของสัญญาณ ไฟฟ้า การทำงานของสมองมนุษย์แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ สมองส่วนหน้าทำหน้าที่เก็บข้อมูล ควบคุมการทำงานของร่างกาย กล้ามเนื้อ การรับสัมผัส ความจำ เชาวน์ปัญญา และการได้ยิน สมองส่วนกลาง ถูกสั่งการออกมาจากสมองส่วนหน้า ควบคุมการเคลื่อนไหวและการทำงานของประสาทตา และสมองส่วนท้าย ควบคุมการทำงานการเคลื่อนไหวของร่างกาย การทรงตัว และควบคุมการหายใจ การหมุนเวียนของเลือด
สมองแบ่งออกเป็น 2 ซีก
- ซีกซ้าย
- ซีกขวา
หลักการ/แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาเด็ก
1.กีเซลล์
หลักการ
- พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนและเป็นขั้นตอนเด็กควรพัฒนาไปตามธรรมชาติไม่ควรเร่งหรือบังคับ
- การเรียนรู้ของเด็กเกิดขึ้นจากการเคลื่อนไหวการใช้ภาษาการปรับตัวเข้าสังคมและบุคคลรอบข้าง
แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- โครงสร้างของหลักสูตรยุทธนาการเด็กคุณลักษณะที่พึงประสงค์และประสบการณ์สำคัญ
- ไม่ควรเล่นสอนสิ่งที่ยากเกิน
5
การตามวัยของเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาสเคลื่อนไหวกิจกรรมเดียวและกิจกรรมกลุ่ม
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้ฟังได้พูดถ้อยคำคล้องจองร้องเพลงและฟังนิทาน
2.ฟรอยด์
หลักการ
- ประสบการณ์ในวัยเด็กส่งผลต่อบุคลิกภาพของคนเราเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่หากเด็กไม่ได้รับการตอบสนองอย่างเพียงพอจะเกิดอาการชะงักกิจกรรมทดถอยส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก
แนวคิดสู่การปฏิบัติการ
- ครูเป็นแบบอย่างที่ดีทางการแสดงออกท่าทีวาจา
- จัดกิจกรรมเป็นขั้นตอนจากง่ายไปหายากจัดสิ่งแวดล้อมที่บ้านและโรงเรียนเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก
3.อิริคสัน
หลักการ
- ถ้าเด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เด็กพึงพอใจเด็กก็จะประสบผลสำเร็จเด็กจะมองโลกในแง่ดีมีความเชื่อมั่นและไว้วางใจผู้ใหญ่
- ถ้าเด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดีไม่พอใจจะมองโลกในแง่ร้ายขาดความเชื่อมั่นในตนเองและไม่ไว้วางใจผู้อื่น
แนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาสประสบผลสำเร็จได้จัดกิจกรรมที่เหมาะกับวัยไม่ยากและมีให้เลือกตามความสามารถและความสนใจของเด็ก
- จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อสภาพแวดล้อมครูและเพื่อนเล่นจัดบรรยากาศให้อบอุ่นมีความสบายใจและเด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกัน
4.เพียเจต์
หลักการ
- พัฒนาการทางเชาวน์ปัญญาของเด็กเกิดจากการที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมรอบรอบตัวเด็กมีการรับรู้จากสิ่งแวดล้อมใหม่ๆที่เกิดขึ้นตลอดเวลาและมีการปรับขยายประสบการณ์เดิมความคิดและความหมายมากขึ้น
- พัฒนาการของเด็กปฐมวัย
0-6 ปี
1. ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหวส่วนถึง
2 ปีเด็กเรียนรู้ทุกอย่างประสาทสัมผัสทุกด้าน
2 .ขั้นความคิดก่อนปฏิบัติการวัย 16
ปีเริ่มเรียนภาษาพูดและภาษาท่าทางในการสื่อสารต้นเองเป็นศูนย์กลางคิดหาเหตุผลไม่ได้จัดหมวดหมู่ได้ตามเกณฑ์ของตน
แนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง
5
จัดกิจกรรมสำรวจทดลองกิจกรรมประกอบอาหารและทัศนศึกษา
- จัดให้เด็กฝึกฝนทักษะสังเกตจำแนกเปรียบเทียบเช่นการเล่นเกมการศึกษาการเรียนรู้จากสื่อของจริงการสำรวจทดลอง
- จัดให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวไปสู่เรื่องไกลตัวเรียนรู้จักหน่วยตามความสนใจและเรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรมก่อน
5.ดิวอี้
หลักการ
- เด็กเรียนรู้ด้วยการกระทำ
- การพัฒนาสติปัญญาของเด็กจะต้องฝึกให้เด็กคิดแบบวิทยาศาสตร์และมีระบบ
แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบผลสำเร็จพึ่งพอใจต่อสภาพแวดล้อมของห้องเรียนเพื่อนและคุณครู
- จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสในห้องเรียนได้สร้างปฏิสัมพันธ์กันกับครูสิ่งแวดล้อมและเพื่อน
6.สกินเนอร์
หลักการ
- ถ้าเด็กได้รับคำชมเชยและประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรมเด็กจะสนใจที่จะทำกิจกรรมต่อไป
- เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างไม่มีใครเหมือนใคร
แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- ให้แรงเสริมเช่นชมเชยชื่นชมเมื่อเด็กทำกิจกรรมประสบผลสำเร็จ
- ไม่นำเด็กมาเปรียบเทียบแข่งขันกัน
7.เปสตาลอสซี่
หลักการ
- ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาเด็กทั้งด้านร่างกายและสติปัญญา
- เด็กแต่ละคนแตกต่างกันทางด้านความสนใจความต้องการและระดับความสามารถในการเรียนเด็กไม่ควรถูกบังคับให้เรียนรู้ด้วยการท่องจำ
แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมให้ความรักให้เวลาและให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์
8.เฟรอเบล
หลักการ
- ควรส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติของเด็กด้วยการกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์อย่างเสรี
แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- จัดกิจกรรมเรียนรู้ผ่านการเล่นอย่างเสรี
9.เอลคายน์
หลักการ
- การเร่งให้เด็กเรียนรู้แต่เล็กเป็นอันตรายต่อเด็ก
- เด็กควรมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง
แนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก
- จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง
ความหมายของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์หมายถึงการศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วยวิธีการทักษะกระบวนการและเจตคติวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบและแบบแผนมีขอบเขตโดยอาศัยการสังเกตการทดลองเพื่อค้นหาความเป็นจริงและทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์อันเป็นที่ยอมรับโดยทั่วกัน
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1.
การเปลี่ยนแปลง
2. ความแตกต่าง
3.
การปรับตัว
4. การพึ่งพาอาศัยกัน
5.
ความสมดุล
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
1.
ขั้นกำหนดปัญหา
2. ขั้นตั้งค่าสมมติฐาน
3.
ขั้นรวบรวมข้อมูลฟรีค่าลงข้อสรุป
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.
ความอยากรู้อยากเห็น
2. ความเพียรพยายาม
3.
ความมีเหตุผล
4. ความซื่อสัตย์
5.
ความมีระเบียบและความรอบคอบ
6. ความใจกว้าง
การเรียนรู้อย่างมีความสุข
1. การเรียนรู้จักการคิดและปฏิบัติจริง
2. การเรียนรู้แบบองค์รวมที่ครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน
การเรียนรู้จักการคิดและปฏิบัติจริง
การเรียนรู้จักการคิดและปฏิบัติจริงเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
พัฒนาทักษะการสังเกตการเปรียบเทียบการจำแนกการสรุปความคิดรวบยอดการแก้ปัญหาการคิดสร้างสรรค์กิจกรรมโครงการกิจกรรมประจำวันการเล่นกิจกรรมการทดลองกิจกรรมการศึกษานอกสถานที่กิจวัตรประจำวัน
การเรียนรู้แบบองค์รวมกิจกรรมที่จัดขึ้นแล้วสอดคล้องกับประสบการณ์ที่ได้รับครูผู้สอนหรือผู้ดูแลเด็กควรหลอมรวมหรือเชื่อมโยงความรู้และประสบการณ์ครอบคลุมพัฒนาการทุกด้านทางร่างกายอารมณ์จิตใจสังคมและสติปัญญาประสบการณ์ต่างๆสัมพันธ์กันในลักษณะของการบูรณาการ
Technical Education
- เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- การใช้คำถาม
Skill
- การคิดวิเคราะห์
- การตอบคำถาม
- ความคิดรวบยอด
Adoption
นำความรู้เรื่องหลักการและแนวคิดสู่การปฏิบัติพัฒนาการเด็ก ไปจัดการเรียนการสอนและการทำกิจกรรมให้เมาะสมกับพัฒนาการของเด็กแต่ละคน
Evaluation
Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจทำงานตามคำสั่งของอาจารย์ ตั้งใจฟังและ สรุปเป็นความคิดรวบยอด
Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังอาจารย์ดี ตั้งใจตอบคำถามเวลาอาจารย์สอน
Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอและคอยกระตุ้นให้ นักศึกษาฝึกการคิด และมีการยกตัวอย่างประกอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น