วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่่9

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 13/10/58
เรียนครั้งที่ 9 เวลาเรียน 13:30 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223


Knowledge

  • นำเสนองานวิจัย
เลขที่ 5 เรื่อง การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
เลขที่ 6 เรื่อง การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

  • นำเสนอโทรทัศน์ครู
เลขที่ 7 เรื่อง แรงตึงผิว
เลขที่ 8 เรื่อง สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์
เลขที่ 9 เรื่อง จุดประกายนักวิทยาศาสตร์

  • นำเสนอของเล่นของเพื่อนที่เหลือ
- กลองแขก (เรื่องเสียง)
- คานหนังสติ๊ก (เรื่องพลังงาน)
- ปี่กระป๋อง (เรื่องเสียง)




สาระที่เด็กควรเรียนรู้

(1) เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตาของตน รู้จักอวัยวะต่างๆ และวิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย มีสุขอนามัยที่ดี เรียนรู้ที่จะเล่นและ ทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี

(2) เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก   เด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน

3) ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล  กลางวัน  กลางคืน  ฯลฯ 

4) สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะและการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก

กิจกรรม

    ให้แบ่งนักศึกษาออกเป็น4กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน และให้เลือกเนื้อหาที่จะสอนเด็ก 
ที่อยู่ในสาระที่เด็กควรเรียนรู้ และทำเป็น mind mapping


                  กลุ่มของพวกเราได้เรื่อง สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
                        สอนเรื่อง "ยานพาหนะ"



เรื่อง ยานพาหนะ แบ่งเป็น 4 หัวข้อ ได้แก่
1.ประเภท
  • บก = รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถจักรยาน
  • น้ำ = เรือ
  • อากาศ = เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์
2.ลักษณะ
  • บก = เครื่องยนต์ ล้อ
  • น้ำ = โครงเรือเหล็ก ใบพัด
  • อากาศ = ปีก ล้อ
3.การดูแลรักษา
  • ล้างทำความสะอาด
  • เช็คลมยาง/เช็คสภาพเครื่อง
  • เติมน้ำมัน/แก็ส/น้ำ
  • ชาร์ตแบตเตอร์รี่
  • ซ่อมแซม
4.ประโยชน์/ข้อพึงระวัง
  4.1 ประโยชน์
  • อำนวยความสะดวกในการเดินทาง
  • ขนส่งสิ้นค้า/ส่งของ
  4.2 ข้อควรระวัง
  • รัดเข็มขัดนิรภัย
  • สวมหมวกกันน็อค
  • ใส่เสื้อชูชีพ
  • ไม่ประมาท   

        หลังจากทำ mind mapping เสร็จเรียบร้อย อาจารย์ก็สั่งให้ทำของเล่นเกี่ยวกับ
ยานพาหนะ 3 ชิ้น มีหัวข้อ ดังนี้
  1. ของเล่นที่เด็กสามารถทำเองได้
  2. ของเล่นเข้ามุมประสบการณ์
  3. ของเล่นที่ทำการทดลอง




Technical Education
  • การใช้ความคิดรวบยอด
  • การสรุปความรู้

Skill
  • การคิดวิเคราะห์
  • การทำงานเป็นกลุ่ม
  • การนำเสนอผลงาน
  • ความคิดรวบยอด

Adoption


     นำความรู้ที่ได้ไปจัดการเรียนการสอนให้เด็กอย่างเหมาะสม โดยเริ่มจากเรื่องใกล้ตัว ไปจนถึงเรื่องไกลตัว เริ่มจากง่ายไปยาก สอนอย่างเป็นขั้นตอน เพื่อความเข้าใจและการเรียนรู้ของเด็ก

Evaluation

Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่อาจารย์สั่ง
Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังที่อาจารย์สั่งงานและอธิบายต่างๆ

Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอ
และคอยกระตุ้นให้             นักศึกษาฝึกการคิดโดยการคอยถามเพื่อให้นักศึกษาได้คิดหาคำตอบนั้นเอง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น