บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 06/10/58
เรียนครั้งที่ 8 เวลาเรียน 13:30 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
( Science Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 06/10/58
เรียนครั้งที่ 8 เวลาเรียน 13:30 - 17:30
กลุ่ม 102 วันอังคาร ห้อง 223
Knowledge
- นำเสนองานวิจัย
- นำเสนอของวิทยาศาสตร์
ของเล่นวิทยาศาสตร์เรื่อง "แสง"
ชื่อของเล่นคือ "ลูกข่างแผ่นซีดี"
วัสดุอุปกรณ์
- แผ่นซีดี
- ลูกปิงปอง
- ฝาขวดน้ำ
- กาว
วิธีทำ
1. นำแผ่นซีดี ด้านสีเงิน
เงาๆ มาติดกาวตรงกลางและนำฝาขวดมาแปะไว้ตรงกลางที่ทากาว และรอให้กาวแห้ง
2.หลังจากนั้นก็พลิกแผ่นซีดี
อีกข้างหนึ่ง และนำลูกปิงปองมาติดกาวตรงกลางลูกและนำไปแปะติดกับตรงกลางแผ่นซีดี และรอให้กาวแห้ง
3. เราก็จะได้ลูกข่างแผ่นซีดี
จากนั้นเราก็นำลูกข่างแผ่นซีดีมาหมุนบนพื้น
วิธีเล่น/หลักการวิทยาศาสตร์
นำลูกข่างแผ่นซีดี
มาหมุนบนพื้นที่เรียบ การเล่นลูกข่างแผ่นซีดีจะสอนทักษะวิทยาศาสตร์
เรื่อง " การเกิดแสงและการสะท้อนของแสง " ซึ่งแสงที่เกิดขึ้น มาจากแสงที่มากระทบกับวัตถุ
(แผ่นซีดี) อาจจะมีทั้งเป็นแสงจากดวงอาทิตย์หรือแสงจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเรา เช่น
แสงจากหลอดไฟ แสงจากไฟฉาย แสงจากโทรศัพท์ แสงเทียน เป็นต้น
เมื่อแสงมากระทบกับวัตถุ (แผ่นซีดี)
ก็จะทำให้แสงที่สะท้อนจากแผ่นซีดีเกิดเป็นแสงสีรุ้ง
สรุป
การที่เด็กจะเรียนรู้ได้ดีก็คือ การที่เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5 การทำของเล่นจึงทำให้เด็กได้รับประสบการณ์ที่หลากหลาย และยังสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กอีกกด้วย และถ้าของเล่นที่ทำได้ง่ายๆ เด็กๆก็ยังได้ทำด้วยตัวของเขาเอง โดยที่ครูเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์และร่วมทำไปกับเด็กด้วย
Technical Education
Skill
- สอนการนำเสนองาน
- การใช้คำถาม
- นำภาพโดยรมมาสรุป
Skill
- การคิดวิเคราะห์
- การตอบคำถาม
- การนำเสนอผลงาน
- ความคิดรวบยอด
Adoption
นำความรู้เกี่ยวกับของเล่นที่สอนเรื่องวิทยาศาตร์ไปสอน ให้เด็กได้ฝึกทำของเล่นโดยการให้เด็กได้มีส่วนร่วมและการได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง เด็กๆก็จะได้พบวิธีการเรียนรู้ของตนเองด้วย
Evaluation
Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจนำเสนองานเพื่อให้เพื่อนได้รับความรู้ และ นำไปใช้ได้
Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังที่พวกเรานำเสนอ และช่วยกันตอบคำถาม
Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอและคอยกระตุ้นให้ นักศึกษาฝึกการคิดโดยการคอยถามเพื่อให้นักศึกษาได้คิดหาคำตอบนั้นเอง และอาจารย์ ก็ยังเสริมความรู้ในเรื่องต่างๆให้ด้วย
ขอบคุณครับ จะให้เด็กทำวันเด็กปีนี้
ตอบลบ